Anibersaryo yo!

Posted: July 16, 2009 in Uncategorized
Tags:

First year anniv ko ngayon sa work. Wow! Naka one year na din pala ako! Parang ang bilis ng panahon. Naaalala ko pa nung bagong pasok ako dito eh.

*Flashback*

Birthday treat noon ni Bossing (head ng Department). Dinner sa Dencio’s Grill, sa may Jupiter. Ayoko sanang pumunta kasi nahihiya ako. Parang first day ko pa lang kasi nun na pumasok sa department eh. May mga kakilala naman ako, pero hindi ko pa sila kilala lahat. Naiilang pa ako sa mas nakararami. Yung mga contractual sa team namin, sasama daw. Sige, sasama na din ako. Sila kasi ang talagang kakilala ko – at bago lang din sila relative sa iba. Mga batchmates ko din.

So yun, pagkatapos irelease yung mga reports ko, punta na kami dun. Oo, kabago bago ko, may report na agad. Yung team namin ang last na pumunta sa venue. Halos tapos na sila lahat kumain nung dumating kami. Mukha pa akong tanga kasi hindi ko alam kung sino ang babatiin ng Happy Birthday. Hindi ko pa kasi namimeet si Bossing. Hinire ako nang hindi pa niya ako naiinterview. Pero ayos lang naman, pinakilala ako ng Supervisor ko sa kanya.

Nakakailang talaga yung ikaw lang ang bago. Nagbibiruan sila lahat. Kumportableng kumportable sa isa’t isa. May mga loveteam-loveteam pa silang nalalaman. Pinilit kong makiride. Nakitawa sa mga jokes nila. Nakiasar sa mga loveteams na kinukuhanan ng picture. Mahirap. Hiyang hiya ako. Parang gusto ko na lang umuwi pagkatapos kumain (eat and run! haha).

Matagal bago ko nakapalagayang loob lahat ng mga tao sa Department. May mga piling tao talaga na nahirapan akong basahin ang ugali. Pero sa tinagal tagal eh nakasundo ko din. Matagal din ang aking period of adjustment. Nahirapan ako kasi unang trabaho ko to. Hindi ko pa talaga alam kung pano ba ang kultura sa working force. Pero ngayon, pagkatapos ng isang taon, masasabi ko namang kahit papano ay nalubog na din ako sa circle nila. Naging kaibigan ko na sila kahit may ilan pang natitira na kinahihiyaan kong batiin pag nakasalubong sa harap ng elevator. Pero sa tingin ko eh hindi naman ako nag iisa na ganito. May mga tao lang talaga na hindi ganun ka approachable – intimidating.

Ngayon, birthday na ulit ni Bossing. Hanggang ngayon namamangha pa din ako sa galing ng timing. Hindi ko alam kung gaano pa ako tatagal dito. Hindi ko alam kung sa susunod na celebration ng birthday ni Bossing eh kasama pa ako sa magpipintura ng surprise para sa kanya. Mahirap pang tukuyin sa ngayon kung nasaan ako next year. Madami pang pwedeng mangyari sa loob ng isang taon. Sa ngayon, makukuntento muna ako sa kasiguruhang kaya ko nang buhayin ang sarili ko gamit ang perang galing sa sarili kong kayod.

At oo, Happy Anniversary sakin.

Comments
  1. Nero says:

    Sana sinabi mo rin na anibersaryo nyo to ni Mike. aikee! Ngaun may kaloveteam ka na ren. Haha.

    “Labyu Mike” -Angel (habang nagpipintura ng backdrop):)

    Happy Anniversary! Sa susunod ulit. :p

Let's discuss!

